Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Thứ sáu Tuần Thánh

Filled under:

Thứ sáu Tuần Thánh

Thứ sáu Tuần Thánh là một ngày lễ linh thiêng đối với người theo Kitô giáo. Trong Lễ nghi hôm nay Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Kitô, Chiên Thiên Chúa hiến tế trên thập giá vì nhân loại, qua việc đọc Lời Chúa và tôn vinh thánh giá. Đồng thời Giáo Hội cũng tưởng nhớ nguồn gốc của mình phát sinh từ cạnh sườn Chúa Kitô chết trên thập giá. Tin cậy vào công cuộc cứu chuộc của Chúa Kitô, Giáo Hội cầu bầu cho phần rỗi của nhân loại.

Vào Thứ sáu Tuần Thánh, những tấm khăn màu tím bao trùm các ảnh tượng, và một cây Thánh giá đặt gần bàn thờ để các tín hữu có cơ hội để tôn kính. Việc phụng tự truyền thống là bao gồm một loạt những nghi lễ có hình thức long trọng và có xu hướng cổ truyền bền bỉ, ít có sự cải biến, thậm chí trải qua thời gian dài.

Để tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Kitô, Chiên Thiên Chúa hiến tế trên thập giá vì nhân loại. Vào lúc 17g 30, cộng đoàn Giáo Xứ Bến Sắn đã cùng với Cha Chủ Tế cử hành những nghi thức đi đàng Thánh Giá và suy tôn Thánh Giá. Sau đây là một số hình ảnh những nghi thức tưởng niệm.



Nghi thức đi đàng Thánh Giá, đi đầu là Thánh Giá nến cao



Cộng đoàn giáo dân cùng nhau dừng lại gẫm 14 chặng đàng Thánh giá ở mỗi chặng



Cộng đoàn giáo dân cùng nhau đi đàng Thánh giá xung quanh khuôn viên nhà  thờ


Cộng đoàn trang nghiêm quỳ gối đọc lời nguyện kết thúc chặng đàng Thánh Giá và bước vào thánh lễ



Cha chủ sự phủ phục trước cung thánh


Bài đọc 1: 
Chúng ta hãy chiêm ngưỡng hình ảnh Đức Giêsu Kitô, người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa mà Tiên tri Isaia đã mô tả trong bài ca thứ tư về người tôi tớ Chúa.


Bài đọc 2:
 Đoạn trích Thánh thư gửi tín hữu Do Thái nói về việc Chúa Kitô chịu đau khổ và chịu chết để thể hiện việc tuân phục Thiên Chúa Cha


-Bài thương khó: 
Cha chủ sự cùng các tác viên đọc bài Thương khó, miêu tả lại diễn tiến cuộc khổ nạn của Chúa mà Thánh sử Gioan đã thuật lại.


Cha Chủ tế đọc lời Cầu nguyện cho mọi thành phần nhân loại


Tiếp theo là nghi thức Suy tôn Thánh giá




Cha chủ sự, Quý tu sĩ nam nữ, Các em lễ sinh và Quý vị trong Hội đồng mục vụ sẽ thay mặt cộng đoàn hôn kính Thánh giá Chúa.

Kế đến là nghi thức rước Mình Thánh Chúa. Rước Mình Thánh Chúa là phần cuối cùng của nghi thức Thứ sáu Tuần Thánh. Không thể dừng lại nơi mầu nhiệm Khổ nạn mà còn phải đi đến ngày Phục sinh. Không thể dừng lại nơi Thánh giá mà không tham dự vào sự sống của Đức Kitô Phục sinh. Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g 30





Sau Thánh Lễ cộng đoàn giáo dân trong tâm tình sốt mến trang nghiêm lên hôn Chân Chúa


Ngoài nghi thức phụng vụ tưởng niệm cuộc thương khó này, Giáo hội buộc tín hữu ăn chay và kiêng thịt ; đồng thời khuyến khích họ đi đàng thánh giá và đọc cũng như suy niệm  bài thương khó của Chúa Giêsu trong sách Phúc âm, để cảm nghiệm sâu sắc hơn tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta qua cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét